Tổng Hợp Các Công Thức kho Cá


1.CÁ QUẢ KHO TỘ

 *Nguyên liệu:

Cá quả 1kg

Thịt ba chỉ 200g

Nước dừa 1 quả

Gia vị: Tỏi, nước mắm, hạt nêm, nước hàng vừa đủ, ớt

**Cách làm:
Cá đánh vảy rửa sạch bóc mang xắt khúc vừa ăn sau đó ướp cá với gia vị, nước hàng khoảng 30 phút cho ngấm đều gia vị.

Thịt rửa sạch, cát miếng khoảng chừng 3cm sau đó xào săn với tỏi và gia vị, trút thịt vào nồi rồi xếp cá đã ướp lên trên, đổ nước dừa vào nồi rồi đun lửa to chờ nước sôi bắt đầu vặn lửa nhỏ sau đó kho trong vòng 1h chờ nước sánh lại có màu vàng sậm thì tắt bếp và thưởng thức.

Món cá kho tộ ăn nóng với cơm thì quá hợp lí, cùng bắt tay vào làm món cá kho tộ này ngay nhé.
  •                                        Ảnh minh họa 


  
2.CÁ KHO MĂNG
* Nguyên liệu:     1 con cá chuối;
                            2 đến 3 nhánh măng vàng

                            1 nhánh riềng nhỏ;
                            2 đến 3 nhánh măng vàn
                            Hành hương, muối, tiêu, đường, nước mắm ngon;Ớt trái, ớt bột.


* CÁCH LÀM :

 Cá mua về rửa sạch, cắt từng khúc nhỏ. Ứớp vào cá ½ thìa cà phê muối, ướp 1 tiếng đồng hồ.

 Măng vàng cắt khúc, tước bỏ đoạn già, dùng tay xé cọng măng thành những khúc ngắn. Rửa sạch nhiều lần  cho măng sạch.

 Trần sơ măng với nước sôi để măng bớt mùi chua rồi đổ ra rổ để ráo.

 Cá chiên sơ với ít dầu ăn.

 Làm nóng 2 thìa cà phê dầu ăn với 2 thìa đường, đến khi đườngchuyển thành màu vàng cánh gián bạn nhanh    tay đổ hành tím, riềng đã thái nhỏ vào đảo đều.

Thêm cá và măng vào đảo cùng.

Thêm nước mắm, muối, đường, ớt trái (nếu ăn cay), để lửa thật nhỏ đậy nắp nồi lại. Đun sôi cho thấm gia vị, đến khi nồi cạn nước thì bạn thêm ít nước sôi, đun đến khi thịt cá cứng lại, măng vàng thấm gia vị thì tắt bếp, rắc ít tiêu lên bề mặt.
Lấy cá và măng ra đĩa, dùng với cơm nóng rất ngon.




Ảnh minh họa 


3.CÁ KHO GIỀNG 
   
 *Nguyên liệu

+ Cá: 3 khúc tùy loại (kho cá trắm, cá trê, cá trạch, cá bông lau) – khoảng 3 khúc cá.

+ Thịt lợn ba chỉ: 100 gram

+ Riềng: 1 nhánh to

+ Hành khô: 2 nhánh

+ Ớt: 2 quả

+ Mắm, muối, nước hàng, hạt tiêu, xì dầu, dầu hào

+ Nấm hương: vài cái

** Cách làm:
- Đầu tiên, thái thịt 3 chỉ thành miếng vừa ăn rồi xếp vào nồi, cắt cá thành khúc, sau đó cho cá vào nồi, ướp cá với:

1 muỗm canh mắm

1 muỗm canh muối (bột canh)

1 muỗm canh đường

1 chút tiêu

- Cắt 2 quả ớt tươi (cho ớt vào cá kho là để khử, làm giảm bớt vị tanh của cá)

1 muỗm canh xì dầu

3-4 muỗm canh nước hàng hay nước màu và chút dầu hào

- Riềng thì gọt rửa sạch, cho vào cối giã nhỏ rồi cho vào nồi cá ướp luôn. Bạn có 2 lựa chọn: một là thái thành lát mỏng, hai là thái mỏng rồi cho vào máy xay.
- Hành khô băm nhỏ cũng cho vào nồi cá ướp. Nếu dùng nấm hương thì ngâm nấm hương 15-20 phút bằng nước ấm cho nở ra rồi rửa sạch. Sau đó xóc đều các gia vị để cá thấm và ướp tầm khoảng 20-30 phút trước khi bắc lên bếp nấu.

- Bắc nồi cá đã ướp lên bếp đun lúc đầu ở lửa to cho sôi lên rồi đun khoảng 5 phút ở lửa vừa cho cá thấm gia vị. Lưu ý là đừng đảo gì cả nhé cả nhà vì đảo vào lúc nào rất dễ làm nát cá.
- Sau đó đổ nước xâm xấp mặt cá. Lưu ý là đổ nước ấm chứ không đổ nước lạnh. Nếu đổ nước lạnh sẽ làm tanh cá. Lúc này mới cho nấm hương vào. Sau đó đun sôi lên rồi nêm nếm lại gia vị. Nếm là thấy vừa ăn là được. Sau đó cho lửa nhỏ ninh lưu riu khoảng 30-45 phút tới khi nước cạn, miếng cá chắc là được.

Kho cá cùng thịt ba chỉ nên kho lâu thịt ba chỉ ra nước mỡ rất thơm, không quá nhiều nhưng đủ để ngấm vào vị cá là cho cá ngon. Nếu không cho thịt ba chỉ thì bạn phải thêm dầu ăn vào nhé.
Ảnh minh họa 




4.CÁ CẤN KHO LÁ NÉN
Cá cấn kho lá nén là "món ăn nhà nghèo", nhưng có sức hấp dẫn đặc biệt đối với người miền Trung, nhất là những đứa con xa quê hương lâu ngày. ( Quê em mẹ em cũng hay mua kho tương, gọi là đòng đong cân cấn)
Cá cấn là loại cá đồng, thường sống thành từng đàn trong các con lạch nhỏ ở vùng quê miền Trung. Cá nhiều nhất là vào tháng 9, tháng 10 âm lịch, khi những con mưa cuối mùa xuất hiện, cá cấn theo dòng nước len lỏi trong các đồng ruộng hay những con lạch, suối nhỏ. Những ngày này, thế nào trong bữa cơm của người dân xứ Quảng cũng có nồi cá cấn kho.

Mùa cá cấn xuất hiện trên đồng cũng là lúc những vồng nén (một loại củ làm gia vị của miền Trung) bắt đầu xanh mướt. Đây là nguyên liệu chính làm nên nồi cá cấn kho thơm ngon và hoàn hảo. Bởi lá nén hơi hăng nồng, nhiều người không ăn được, nhưng khi kết hợp với cá cấn thì lại bắt vị hơn cả.
Để có một nồi cá cấn kho “đúng điệu”, những bà nội trợ ở quê phải dậy thật sớm, đứng chờ những người đi đơm cá sớm mai về để mua cho được những chén cá cấn còn tươi sống đang nhảy lách tách trong rổ. Cá cấn chỉ bằng ngón tay út, con to nhất cũng chỉ bằng ngón chân cái, không béo, không nhiều thịt. Tuy nhiên, qua bàn tay chế biến khéo léo của những người phụ nữ ở đây, cá cấn lại trở thành món tốn cơm nhất trong những ngày mưa dầm gió lạnh cuối năm.

Mua được cá cấn về, cho vào nước rửa nhẹ nhàng cho hết nhớt, vớt ra rổ để ráo. Gia vị kho món ăn này là nghệ tươi, hành, tỏi, các loại gia vị và dĩ nhiên là không thể thiếu củ nén. Đi ra vườn nhà, nhổ bụi nén còn nguyên củ rửa sạch. Nghệ tươi, củ nén, hành tỏi ..tất cả đâm nhuyễn ướp đều vào cá kèm mắm muối. Lá nén rửa sạch, xắt khúc lót dưới đáy nồi, cứ thế một lớp cá, một lớp lá nén xếp đều đặn trong nồi đất.
Cá ướp xong thường được để từ nửa tiếng đến một giờ cho ngấm gia vị rồi đặt lên bếp lửa. Trên bếp than liu riu, mùi cá kho quyện mùi nén, mùi nghệ thơm lừng một góc bếp. Khi nước vừa rút hết, cho vài muỗng dầu phụng nguyên chất và ít tiêu hột đâm nhuyễn lên trên là nồi cá kho đã hoàn thành.

Bữa cơm ngày đông, mở vung cá kho đã thấy ấm áp và thơm lừng cả gian nhà. Từng con cá nho nhỏ vàng ươm màu nghệ và thơm nồng hương lá nén rất hấp dẫn. Cá kho nguyên mật có vị hơi nhân nhẩn đắng, nhưng sau đó là vị ngọt nhẹ rất ngon. Cá cấn kho lá nén bình dị và đơn giản vậy thôi, nhưng hương vị thơm ngon của nó thì thấm vào trong từng kỉ niệm, để rồi khi xa quê, những chiều đông lạnh lại thấy nhớ đến nao lòng hương thơm của món ăn này



5.CÁ BỐNG KHO TIÊU 
 *Nguyên liệu:

– Cá bông tươi
– Nước mắm ngon
– Đường hoa mai
– Gừng, ớt, tiêu.

 **Cách kho cá ngon theo miền Nam:

Bước 1: Cá bống bỏ đầu, làm sạch để ráo. Rán cá cho cá hơi vàng bề mặt.


Bước 2: Dùng nồi đế dày để kho cá, như vậy sẽ giúp cá khi cạn nước kho, ngấm vị mà không bị cháy dưới đáy nồi. Cho 3 thìa đường hoa mai (loại thìa ăn phở) để chưng nước hàng. Đường lên màu caramen cho ít nước vào nồi đun sôi là bạn có nước hàng để kho cá.

Bước 3: Bớt ra một ít nước hàng ra ngoài để rưới lên bề mặt cá cho đều mầu. Phần còn lại bạn cho một thìa canh nước mắm ngon, nước sôi và thêm ít đường, lúc này bạn nêm nếm vị mặn ngọt sao cho vừa vị của gia đình mình ăn. Lượng nước và mắm bạn chế làm sao mà khi cho cá vào phải sâm sấp bề mặt cá.

Bước 4: Cho cá đã rán sơ vào nồi nước mắm đường đã sôi, rắc thêm gừng thái lát hoặc sợi, tiêu sọ đập dập và ớt đập dập (nếu ăn được cay). Rưới đều phần nước hàng còn lại lên bề mặt cá để cá thấm đều màu hơn.

Bước 5: Kho cá trong lửa vừa để cá săn lại, lúc này nếu muốn lật để cá thấm vị thì lật nhẹ nhàn


Bước 6: Nước kho cạn, cá thấm vị mặn, ngọt, cay ấm của tiêu gừng là món cá bống kho tiêu của bạn đã hoàn thành.

Ảnh minh họa 


6.CÁ KHO TỘ KIỂU HÀN QUỐC 
      *Nguyên liệu: 
       - 400g cá thu, 150g củ cải ,2 cây hành lá, 1/4 củ hành tây

       - Một ít tỏi băm-,10ml dầu mè, 30ml xì dầu, 5g ớt bột

      **Cách làm:
      - Thái nhỏ hành lá, hành tây. Còn với củ cải thì các bạn cắt thành từng miếng lớn
      - Rửa sạch cá, lau khô rồi cắt thành khúc.
      - Trộn đều xì dầu, dầu mè, ớt bột với hành lá, hành tây, tỏi băm để làm gia vị kho cá.
        Các bạn nên sử dụng ớt Hàn Quốc để có mùi vị đúng nhất.
      - Xếp củ cải xuống đáy nồi rồi đến lượt cá và cuối cùng thì đổ gia vị kho cá lên trên.

      - Thêm một bát nước con vào nồi rồi đặt lên bếp kho cho đến khi cá chín nhừ và nước cạn gần hết
        Vậy là bạn đã có ngay món cá kho tộ lạ và ngon cho gia đình mình rôi .

Ảnh minh họa 

7.CÁ KHO CỦ CẢI

    * Nguyên liệu

      - 2 khúc cá tuyết

      - 300g củ cải trắng Hàn Quốc, cắt các khoanh có độ dày 1,25cm.

      - 2 tép tỏi, thái mỏng

      - 2 – 3 lát gừng thái mỏng

      - ½ củ hành tây nhỏ, thái mỏng (0,57cm)

      - 1 hoặc 2 quả ớt xanh hoặc đỏ, thái mỏng
          
     Xốt    : - 5 muỗng canh xì dầu

                 - 3 muỗng canh rượu gạo

                 - 1 muỗng canh rượu mirin

                 - 2 muỗng cà phê xốt ớt đỏ

                 - 1 muỗng cà phê xốt ở đỏ

                - 2 muỗng canh đường

                - 1 muỗng cà phê dầu vừng

                - 1 – 1 ½ chén nước
   **Cách làm


- Trộn đều tất cả các nguyên liệu làm nước xốt lại với nhau.

- Cá rửa sạch, chuẩn bị phần hành, các loại rau củ…

- Trong 1 chảo, cho củ cả và nước xốt vào. Đun sôi ở nhiệt độ trung bình cao cho đến khi nước xốt sánh lại và củ cải mềm, trong khoảng 10 phút. Thêm hành và bột ớt rồi đun sôi thêm 4 phút nữa.
- Thêm cá vào, đun sôi thêm khoảng 4-5 phút, tùy thuộc vào độ dày của miếng cá. Cẩn thận lật cá rồi tiếp tục đun sôi thêm khoảng 4-5 phút nữa. Dùng thìa rưới nước xốt lên trên cá.
- Khi cá chín, thưởng thức cá kho củ cải với cơm nóng nhé!


Ảnh minh họa 

8.CÁ BỐNG KHO RIM
Cá bống là nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn dân dã, ngon miệng trong bữa cơm của người miền Trung, như: cá bống kho nghệ, kho tiêu, chiên giòn hay kho sả ớt... Trong những ngày trời trở gió, món cá bống kho rim đậm đà luôn là món ăn xuất hiện nhiều nhất trong bữa cơm của người dân ở đây.
Cá bống kho phải thật tươi, to chừng ngón tay cái là đúng điệu. Cá mua về cắt bỏ đầu, moi ruột, chà sơ với muối hột hoặc lá tre cho sạch vảy. Rửa lại cá nhiều lần bằng nước sạch, để ráo nước rồi ướp với muối. Hòa tan ít đường vàng với nước mắm, cho vào nồi, đun với lửa nhỏ để hỗn hợp đó sánh lại. Cách làm này tối đơn giản nhưng bạn phải khéo léo kết hợp thành phần của nước mắm và đường một cách hài hòa để món ăn không quá ngọt hoặc quá mặn.

Chờ cho mắm nguội bớt thì xếp cá vào nồi, thêm ớt bột, tỏi, ớt tươi, hành giã nhỏ, trộn đều và ướp trong khoảng 15 phút thì bắt đầu kho với lửa nhỏ. Khi nồi cá sôi thì cho thêm vài muỗng dầu phộng. Canh lửa liu riu đến khi nước mắm hơi sệt lại thì bắc nồi xuống, để hơi nóng âm ỉ từ nồi đất tiếp tục rim cá, tránh quá lửa dễ bị cháy mất ngon.

Ảnh minh họa 

9.CÁ KHO TRÁM 
Quả trám là một thứ đặc sản của vùng cao phía Bắc, được chế biến thành nhiều món ăn ngon và nổi tiếng, trong đó có món cá kho trám. Chỉ cần nghĩ đến món cá kho trám ăn cùng cơm trắng trong những ngày thời tiết se lạnh, nhiều người đã... chảy nước miếng.

Nguyên liệu chính cho món cá kho trám là cá trắm có khối lượng từ 2,5 đến 3kg được làm sạch, cắt khúc, thịt ba chỉ thái dày cỡ 1cm. Trám dùng kho cá là loại trám trắng được ngâm mắm và các gia vị riềng, sả...

Các nguyên liệu sau khi chuẩn bị xong được xếp vào niêu và nêm gia vị cho vừa ăn rồi cho nước hàng (loại nước tạo màu vàng sẫm có vị ngọt) xâm xấp mặt niêu. Đặt niêu cá lên trên bếp và đun nhỏ lửa, đến khi nước cạn và cô đặc ở đáy niêu là được.
Ảnh minh họa 

10.CÁ NỤC KHO DƯA
*Nguyên liệu:

2 con cá nục nhỏ.
200g dưa cải chua
Hành khô, ớt bột, ớt quả, hành lá, muối, nước mắm, đường
1 thìa nhỏ nước hàng (nước kho cá)
Dầu ăn.

**Cách làm: 

Cá rửa sạch, bỏ ruột, cắt thành từng khúc vừa ăn, ướp một thìa nhỏ muối, trong vòng 30 phút.
Dưa cải chua xả lại qua nhiều lần nước cho bớt mặn và bớt chua, cắt thành từng khúc nhỏ vừa ăn, để dưa cải chua lên rổ cho ráo nước.
Đun nóng nồi nhỏ, dùng nồi nhỏ khi rán sẽ tiết kiệm dầu ăn, cho dầu vào nồi, rán sơ cá đến khi vàng đều hai mặt, vớt ra đĩa có lót giấy thấm dầu ăn.
Xếp cá vào nồi, thêm ớt quả, ớt bột, hành khô, hai thìa canh nước mắm, một thìa canh đường, nước hàng kho cá, một thìa nhỏ muối và hai thìa nhỏ dầu ăn hoặc mỡ nước, lắc đều, ướp khoảng 30 phút.
Đặt nồi lên bếp đun lửa nhỏ, từ 10 đến 15 phút.
Cho dưa cải chua vào đun cùng, châm vào nồi kho cá một ít nước sôi nóng, tiếp tục đun đến khi cá thấm gia vị, cá rút bớt nước và nêm nếm lại tùy theo khẩu vị của bạn.
Tắt bếp, rắc một ít hành lá đã thái nhỏ lên bề mặt. Múc ra đĩa dùng làm món mặn ăn với cơm cực ngon
Ảnh minh họa 



**** Trên đây là tổng hợp 10  cách kho các loại cá ngon và độc  đáo .Chúc các bạn thử nghiệm thành công và đem đến những bữa ăn ngon cho gia đình của mình  

                                                                                                                  Tổng hợp  : Vuabocap                                      
 

Chia sẻ

Bài viết liên quan

First